Chứng chỉ quốc tế OPIc (Oral Proficiency Interview computer)

Chứng chỉ OPIc đang trở nên phổ biến đối với các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới. Điểm OPIC cũng có ích cho những người có ý định đi làm việc ở nước ngoài kể từ khi tuyển dụng nhân viên, IL hoặc IM thường là điểm số tiêu chuẩn của các ứng viên.

1. OPIc là gì?

Oral Proficiency Interview computer (OPIc) là bài thi trên máy tính đánh giá năng lực ngoại ngữ của Hội đồng Giảng dạy Ngoại ngữ Hoa Kỳ (ACTFL). Thí sinh sẽ thi theo hình thức trên máy tính, kết quả được ghi lại rồi gửi đến ACTFL để máy chủ đánh giá trình độ. Người làm bài kiểm tra OPIc được phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại, phù hợp với nhiều đối tượng thí sinh và được sử dụng để kiểm tra nhiều ngôn ngữ với cùng dạng thức bài thi.

1

2. OPIc là kỳ thi như thế nào?

Bài thi nói OPIc đánh giá 6 ngôn ngữ (tiếng Anh, tiếng Hàn, Tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng  Nga, tiếng Tây Ban Nha). Bài thi OPIc không đơn thuần chỉ đánh giá vốn từ vựng và ngữ pháp mà còn đánh giá khả năng diễn đạt của thí sinh trong các tình huống giao tiếp cụ thể. Vì vậy, bài thi có khả năng đánh giá chính xác khả năng nói của thí sinh.

Bài thi OPIc diễn ra trong khoảng 60 phút, bao gồm 15 câu hỏi, được đánh giá ở 4 cấp độ (sơ cấp, trung cấp, cao cấp và thượng cấp).

Bài thi gồm 2 phần: phần định hướng thi và phần bài thi.

Phần định hướng thi diễn ra trong khoảng 20 phút gồm có 4 phần nhỏ bao gồm phần khảo sát, phần tự đánh giá, phần giới thiệu khái quát về bài thi, và phần câu hỏi thi mẫu.

Phần bài thi diễn ra trong khoảng 40 phút bao gồm 3 phần nhỏ: phần mở đầu, phần điều chỉnh lại độ khó và phần các câu hỏi dành riêng cho từng người thi.

Bài thi opic

Link thi thử OPIc: https://opicdemo.actfltesting.org/

Screenshot 2024-02-16 110154

3. Phân loại bằng cấp/trình độ

Khác với khung đánh giá của TOPIK/CEFR, OPIc không đánh giá kết quả thi qua điểm số mà đánh giá khả năng nói của thí sinh 1 cách khách quan qua các trình độ từ level thấp đến cao.

Tuy nhiên OPIc có ba thang đánh giá cơ bản cao dần tương ứng là N (Novice), I (Intermediate) và A (Advance). Trong mỗi thang sẽ được chia nhỏ hơn theo các mức độ: L (Low), M (Middle) và H (High). Ví dụ như ở mức độ Novice có NL, NM, NH hay ở mức độ Intermediate có IL, IM, IH và các nhất là Advance có AL, AM, AH. Ngoài ra, cao hơn Advance còn có trình độ S (Superior) – trình độ cao nhất. Nếu bạn đã đạt tới trình độ Superior, tức là khả năng nói Tiếng Hàn/Anh/Trung... của bạn tương đương với người bản xứ về trình độ từ vựng, phát âm, mức độ tự nhiên khi nói trong mọi hoàn cảnh giao tiếp.

2
Thang đánh giá TOPIK/CEFR/HSK... và OPIc không thể mang ra so sánh mức độ tương đương. Vì vậy rất khó để trả lời nếu đạt TOPIK như này thì liệu thi OPIc sẽ ở trình độ nào. Ví dụ như một bạn có thể có bằng TOPIK6/HSK6/C2... nhưng khi thi OPIc có thể đạt AM cũng có thể chỉ đạt AL, hoặc thậm chí là IH. Lí do vì OPIc không chỉ đánh giá vốn từ vựng, ngữ pháp của mỗi thí sinh mà còn đánh giá cả phát âm và khả năng diễn đạt trong các tình huống giao tiếp cụ thể. Vậy nên vốn từ vựng phong phú, ngữ pháp ổn định nhưng phát âm không chuẩn, khả năng diễn đạt lủng củng, ngập ngừng cũng có thể làm bạn mất điểm khi thi.

Điều quan trọng nhất khi học ngoại ngữ đó là giao tiếp, vì vậy việc ôn cũng như thi OPIc chính là cách đánh giá khách quan nhất năng lực ngoại ngữ của mỗi người. Atlantic English luôn cùng bạn vun đắp ước mơ trên con đường chinh phục OPIc.

4. Thi OPIc ở đâu?

Tại Việt Nam, kỳ thi cấp chứng chỉ OPIc quốc tế được tổ chức ở đâu? Cho đến nay, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) - là đơn vị tổ chức thi OPIc đầu tiên tại Việt Nam (theo ủy quyền Hội đồng Giảng dạy Ngoại ngữ Hoa kỳ (ACTFL).

5. Thời hạn chứng chỉ

Tương tự với các chứng chỉ khác, chứng chỉ OPIc có thời hạn trong 2 năm.

Bài viết liên quan

MỘT SỐ TRỞ NGẠI KHI HỌC TIẾNG ANH CHO NGƯỜI ĐI LÀM
MỘT SỐ TRỞ NGẠI KHI HỌC TIẾNG ANH CHO NGƯỜI ĐI LÀM
[THÁNG 11] LỊCH KHAI GIẢNG THÁNG LỚP TIẾNG TRUNG
[THÁNG 11] LỊCH KHAI GIẢNG THÁNG LỚP TIẾNG TRUNG
"THAY LỜI MUỐN NÓI" - Cuộc hành trình cùng ATLANTIC đem yêu thương đến những người phụ nữ nhân ngày 20/10
15 đề thi Tham khảo THPT 2024 do Bộ GD - ĐT công bố ngày 22/03
15 đề thi Tham khảo THPT 2024 do Bộ GD - ĐT công bố ngày 22/03